19.02.2015

การทำความชื้นบนน้ำแข็ง

ล่าสุด The British Antarctic Survey ได้ติดตั้งเครื่องทำความชื้นแบบไอน้ำด้วยขดลวดความต้านทานของ Condair สองเครื่องที่โมดูลห้องนอนของสถานีวิจัย Halley VI แห่งใหม่ที่ตั้งอยู่ที่ Brunt Ice Shelf แอนตาร์กติกา สภาพแวดล้อมแบบแอนตาร์กติกที่มีอุณหภูมิหนาวเย็นมากมีอากาศแห้งมาก จึงจำเป็นต้องมีการทำความชื้นเพื่อให้ได้สภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพสำหรับทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานอยู่ที่นั่น

เครื่องทำความชื้นแบบไอน้ำของ Condair ช่วยยับยั้งการเกิดไฟฟ้าสถิตดูดและลดอาการผิวแห้ง ตาแห้ง เยื่อจมูกแห้ง และปากแห้ง ซึ่งช่วยรักษาสุขภาพของบุคคลากรของ BAS ด้วยการลดความเสี่ยงของการติดเชื้อในอากาศ

BAS Technical Services ยืนยันความสำคัญของความชื้นภายในอาคาร: “โครงสร้างที่พักอาศัยบริเวณขั้วโลกใต้ต้องมีการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมและการทำความชื้นอย่างระมัดระวัง ระบบระบายอากาศที่สถานี Halley VI ถูกออกแบบมาเพื่อผสมอากาศใหม่ที่มีอุณหภูมิต่ำถึง -54°C กับอากาศที่นำวนกลับมาใช้ใหม่ซึ่งจะถูกทำความชื้นและส่งกระจายไปยังพื้นที่สำหรับพักอาศัย”

เครื่องทำความชื้นแบบไอน้ำโดยขดลวดความต้านทานของ Condair ที่ปัจจุบันใช้น้ำละลายจากหิมะเป็นแหล่งน้ำ ได้รับการเจาะจงเลือกใช้เนื่องจากการทำงานที่มีประสิทธภาพในแอนตาร์กติกา เซนเซอร์วัดระดับน้ำของ Condair ทำงานได้ดีกับน้ำประเภทนี้ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษที่ไม่ได้มีในเครื่องทำความชื้นแบบไอน้ำทั้งหมด BAS Technical ยืนยันว่า: “เครื่องทำความชื้นนี้ทำงานเป็นอย่างดีและมีการนำมาใช้ในอาคารสถานที่อื่น ๆ ของ BAS" ความน่าเชื่อถือและความต่อเนื่องเป็นปัจจัยสำคัญให้เราเลือก Condair

สถานี Halley VI ที่โดดเด่นทางสถาปัตยกรรมและทางเทคนิคประกอบไปด้วยพื้นที่การวิจัยและที่อยู่อาศัยที่เชื่่อมต่อกัน แต่ละโมดูลถูกติดตั้งบนเสาค้ำแบบปรับความสูงได้ที่ปลายเสาด้านล่างเป็นเหมือนสกี โครงสร้างนี้ทำให้เลี่ยงความเสี่ยงของการถูกกดทับด้วยน้ำหนักของหิมะที่กองเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และสามารถถลากและเปลี่ยนตำแหน่งมันไปได้ จะได้ไม่ลอยหายไปพร้อมแผ่นน้ำแข็งที่แตกออกลอยไปในทะเล Weddell

เป็นเวลากว่า 60 ปี British Antarctic Survey เป็นองค์กรค้นคว้าด้านสิ่งแวดล้อมและวิทยาศาสตร์หลักของสหราชอาณาจักรในแอนตาร์กติกา ศูนย์ Halley เป็นสถานที่ศึกษาบรรยากาศของโลก และค่าวัดต่างๆจากศูนย์ Halley นำไปสู่การค้นพบรูในชั้นโอโซนในปี 1985

สถานีนี้ทำงานตลอดทั้งปี โดยทีมนักวิทยาศาสตร์ภาคฤดูร้อนและพนักงานฝ่ายสนับสนุนถึง 70 คน ตั้งแต่ธันวาคมไปจนถึงต้นเดือนมีนาคม อย่างไรก็ตามในระหว่างช่วงฤดูหนาวที่ยาวนานซึ่งรวมถึงระยะเวลาที่มืดมิดตลอดทั้งวันทั้งคืน 105 วัน ทีมงานจะเหลือเพียงแค่ 16 คน ซึ่งประกอบไปด้วยวิศวกร H&V เพื่อคอยดูแลรักษาสถานีและโครงการวิทยาศาสตร์ให้ดำเนินการต่อไปได้

เครื่องทำความชื้นแบบต้านของ Condair ให้ไอน้ำประสิทธิภาพสูง การบำรุงรักษาต่ำ และถูกสุขอนามัยโดยใช้น้ำได้หลากคุณภาพ ลักษณะพิเศษ เช่น ระบบจัดการตะกรันที่ใช้งานง่าย หมายถึงระบบเหล่านี้มีประวัติการให้บริการที่ยาวนานและประสบความสำเร็จทั่วโลกในการมอบความสบายและสุขภาพที่ดี ในสถานที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมและห้องแสดงงานศิลปะและในการทำความชื้นในกระบวนการผลิต

Back to the News overview

ข่าวโครงการของ Condair อื่น ๆ...