02.06.2014

Condair ทำความชื้นให้กับ Facebook

ศูนย์ข้อมูลใหม่ของ Facebook ใน Luleå สวีเดนเป็นหนึ่งในศูนย์ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพและยั่งยื่นที่สุดในโลก ศูนย์ข้อมูลใช้พลังงานจากไฟฟ้าพลังน้ำที่ผลิตในท้องถิ่นและใช้อากาศเย็นแถบสแกนดิเนเสียเพื่อทำความเย็นให้กับเซิร์ฟเวอร์ที่จัดเก็บรูปภาพ วิดีโอ ความเห็น และไลค์ของผู้ใช้งาน Facebook

ในการรักษาประสิทธิภาพที่ทันสมัย ศูนย์ข้อมูลใช้ระบบพ่นแรงดันสูงที่ใช้พลังงานต่ำของเราและเครื่องทำความชื้นแบบระเหยที่เชื่อถือได้ของเราเพื่อรักษาความชื้นภายในห้องเก็บข้อมูลของบริษัท

Peter Liddle หุ้นส่วนธุรกิจที่ Cundall หนึ่งในวิศวกรที่ปรึกษา M&E ของโครงการอธิบายว่า “Facebook Luleå ใช้กลยุทธ์การทำความเย็นอากาศโดยตรงภายในห้องข้อมูล ซึ่งใช้อากาศเย็นจากภายนอกมาผสมให้ได้อุณหภูมิภายในที่ต้องการ สภาพอากาศที่เย็นและแห้งของ Luleå ทำให้การทำความชื้นเป็นส่วนประกอบที่สำคัญภายในกระบวนการปรับอากาศซึ่งหากไม่มีการทำความชื้นแล้ว ความชื้นภายในอาคารอาจลดลงต่ำว่า 2%RH ได้

“ระดับความชื้นต่ำเช่นนี้ไม่ดีต่อสุขภาพของพนักงานและยังทำให้เสี่ยงที่เซิร์ฟเวอร์อาจเสียหายได้เนื่องจากไฟฟ้าสถิต”

เมื่ออากาศเย็นภายนอกถูกนำเข้าไปในอาคารมันจะถูกผสมกับอากาศร้อนที่ไหลวนจากห้องข้อมูลทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นแต่ความชื้นลดลง หลังจากนั้นเครื่องทำความชื้นแบบระเหย 78 ตัวจะพ่นไอระเหยที่เพิ่มน้ำมากถึง 22,800 ลิตรต่อชั่วโมงเข้าไปในกระแสลมที่ไหลผ่านระบบ "ระบายอากาศเพนท์เฮ้าส์" ของอาคาร ซึ่งจะสร้างความชื้นที่เหมาะสมในขณะที่ลดอุณหภูมิกลับไปที่สภาวะที่ต้องการนำไปใช้ในห้องเก็บข้อมูล

เครื่องทำความชื้นของเราให้ความชื้นปริมาณมากแก่บรรยากาศในขณะที่ใช้ไฟฟ้าทั้งหมดเพียง 90 กิโลวัต/ชม.

Peter Liddle ยังกล่าวต่อว่า “เนื่องจากอุณหภูมิภายในห้องข้อมูลต้องอยู่ระหว่าง 18-29°C และน้อยครั้งที่สภาพอากาศของ Luleå จะสูงเกินอุณหภูมินี้ แม้กระทั่งในฤดูร้อนก็สามารถนำอากาศภายนอกไปใช้ควบคุมสภาพอากาศได้โดยตรง เนื่องจากศูนย์ข้อมูลไม่มีการปรับอากาศแบบดั้งเดิม (dx) หากสภาวะภายนอกเกิดมีอุณหภูมิสูงกว่า 29°C ก็สามารถนำเครื่องทำความชื้นไปใช้ในการให้ความเย็นเสริมที่ใช้พลังงานต่ำได้”

การมีส่วนร่วมของ Condair ในโครงการศูนย์ข้อมูลของ Luleå เป็นการนำความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบบและการผลิตของสามาชิกสองรายในกลุ่ม Condair Group มารวมกัน ระบบพ่นแรงดันสูงถูกผลิตในเดนมาร์คในขณะที่โรงงานผลิตของ Condair ในสหราชอาณาจักรผลิตเครื่องทำความชื้นแบบระเหย ทีมวิศวกรจากทั้งสองประเทศทำงานร่วมกันเพื่อทดสอบการใช้งานของอุปกรณ์

งานของ Condair ที่ศูนย์ข้อมูล Luleå ของ Facebook เป็นตัวอย่างการวางตัวขององค์กรเพื่อตอบสนองความต้องการด้านการทำความชื้นและการทำความเย็นของตลาดศูนย์ขัอมูลทั่วโลกที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

Back to the News overview

คุณอาจจะสนใจสิ่งต่อไปนี้ด้วย...

กลยุทธ์การทำความเย็นแบบระเหยในท่อ

สามกลยุทธ์การทำความเย็นแบบระเหยใน AHU มีการทำความเย็นแบบตรง แบบอ้อม และการทำความเย็นแก่อากาศที่ปล่อยออกข้างนอก

อ่านเพิ่มเติม

Condair ช่วยให้ความเย็นกับ Microsoft Dublin

Condair ได้จัดหาเครื่องทำความชื้นแบบระเหย 35 เครื่องให้กับศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่มูลค่า $500 ล้านของ Microsoft ใน Dublin, ไอร์แล...

อ่านเพิ่มเติม

การทำความชื้นในศูนย์ข้อมูล

ให้การทำความเย็นแบบระเหยสมรรถนะสูง ต้นทุนต่ำ และต่อต้าน ESD

อ่านเพิ่มเติม